การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่
Promotion Model
จะประกอบไปด้วยแบบ Push Strategy และแบบ Pull Strategy โดยมีไว้เพื่อใช้กระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า
โดยจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตราสินค้า (Brand switching)
สำหรับแนวทางใหม่ที่มีการใช้มาได้ระยะหนึ่งและยังพัฒนาการใช้อย่างต่อเนื่องคือ การประยุกต์ IMC มาใช้ในการส่งเสริมการขาย ได้แก่
1.
Advertising
(การโฆษณา)
มุ่งเน้นการใช้สื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ กระตุ้นให้เกิดความต้องการและการตัดสินใจซื้อ
มุ่งเน้นการใช้เครื่องมือหรือกลไกในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงเพื่อกระตุ้นความต้องการเช่น Direct
Mail (จดหมายตรง) Cataloging (แคตตาล็อค) Tale
marketing (การตลาดใช้โทรศัพท์) Direct
response ads (การตอบรับทางตรง) Internet
Sales (การขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต) เป็นต้น
3.
Sales
promotion (การส่งเสริมการขาย)
มุ่งเน้นการใช้โปรโมชั่น เช่น การลด แลก แจก แถม หรือการให้สิทธิพิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อแบบฉับพลัน นิยมใช้ในระยะสั้นและเทศกาลสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันแม่ วันพ่อ เพื่อให้เกิดการเพิ่มยอดขายในแต่ละช่วง
การให้ข่าวหรือการประชาสัมพันธ์จะแตกต่างจากการโฆษณาโดยการโฆษณาคือ การจ่ายเงินลงทุนการตลาดเพื่อกระตุ้นหรือสร้างการรับรู้ แต่การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ คือ การมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ โดยใช้สื่อมวลชนซึ่งอาจเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่เสียก็ได้
5.
Personal
selling (การขายโดยใช้พนักงานขาย)
มุ่งเน้นการใช้พนักงานเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นยอดขาย หรือการขายสินค้า ส่วนใหญ่ต้องใช้กับสินค้าและบริการที่ต้องมีพนักงานแนะนำเพื่อการตัดสินใจ เช่น เครื่องมือสำอางแบรนด์เนม เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น