การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่

Promotion Model

จะประกอบไปด้วยแบบ  Push Strategy และแบบ Pull Strategy โดยมีไว้เพื่อใช้กระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า


โดยจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตราสินค้า (Brand switching)

สำหรับแนวทางใหม่ที่มีการใช้มาได้ระยะหนึ่งและยังพัฒนาการใช้อย่างต่อเนื่องคือ การประยุกต์ IMC มาใช้ในการส่งเสริมการขาย ได้แก่

1.*Advertising (การโฆษณา) 
     มุ่งเน้นการใช้สื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ กระตุ้นให้เกิดความต้องการและการตัดสินใจซื้อ
*2. Direct marketing (การตลาดทางตรง)
      มุ่งเน้นการใช้เครื่องมือหรือกลไกในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงเพื่อกระตุ้นความต้องการเช่น Direct Mail  (จดหมายตรงCataloging  (แคตตาล็อคTale marketing (การตลาดใช้โทรศัพท์Direct response ads (การตอบรับทางตรงInternet Sales (การขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต) เป็นต้น
3. *Sales promotion (การส่งเสริมการขาย)
     มุ่งเน้นการใช้โปรโมชั่น เช่น การลด แลก แจก แถม หรือการให้สิทธิพิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อแบบฉับพลัน นิยมใช้ในระยะสั้นและเทศกาลสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันแม่ วันพ่อ เพื่อให้เกิดการเพิ่มยอดขายในแต่ละช่วง
*4. Publicity / public relations (การให้ข่าว / การประชาสัมพันธ์)
       การให้ข่าวหรือการประชาสัมพันธ์จะแตกต่างจากการโฆษณาโดยการโฆษณาคือ การจ่ายเงินลงทุนการตลาดเพื่อกระตุ้นหรือสร้างการรับรู้ แต่การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ คือ การมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ โดยใช้สื่อมวลชนซึ่งอาจเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่เสียก็ได้
5. *Personal selling (การขายโดยใช้พนักงานขาย)
       มุ่งเน้นการใช้พนักงานเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นยอดขาย หรือการขายสินค้า ส่วนใหญ่ต้องใช้กับสินค้าและบริการที่ต้องมีพนักงานแนะนำเพื่อการตัดสินใจ เช่น เครื่องมือสำอางแบรนด์เนม เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)