สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)
สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)
สิ่งแวดล้อมหรือสภาพแวดล้อมการตลาด ประกอบไปด้วย 2 กลุ่ม คือ (1) สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) แบ่งกลุ่มย่อยได้เป็น สภาพแวดล้อมมหภาค หรือ PEST, สภาพแวดล้อมจุลภาค (2) สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Factors)
1. สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) เป็นสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ทำได้เพียงการวางแผนและการดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกัน หรือพยายามจัดการกับแผงผลักดันหรือผลกระทบนั้นให้เหมาะสม ซึ่งประกอบไปด้วย
1.1 สภาพแวดล้อมมหภาค
เป็นแรงผลักดัน หรือผลจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มีขนาดใหญ่และส่งผลกระทบต่อองค์กรและอุตสาหกรรม ได้แก่ ประชากร การเมืองและกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี วิ่งแวดล้อม การแข่งขัน
1.2 สภาพแวดล้อมจุลภาค เป็นแรงผลักดันที่ใกล้องค์กร และมีส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการตลาดขององค์กร ได้แก่ Customer, Competitor, Supplier
2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Factors) เป็นสิ่งที่สามารถควบคุมได้ เกิดขึ้นภายในองค์กร ทำให้องค์กรสามารถที่จะปรับเปลี่ยนหรือจัดการเพื่อให้เกิดการเหมาะสม ประกอบไปด้วย
2.1 ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ Product, Price, Place, Promotion
2.2 ปัจจัยอื่นๆ
1. สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) เป็นสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ทำได้เพียงการวางแผนและการดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกัน หรือพยายามจัดการกับแผงผลักดันหรือผลกระทบนั้นให้เหมาะสม ซึ่งประกอบไปด้วย
1.1 สภาพแวดล้อมมหภาค
เป็นแรงผลักดัน หรือผลจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มีขนาดใหญ่และส่งผลกระทบต่อองค์กรและอุตสาหกรรม ได้แก่ ประชากร การเมืองและกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี วิ่งแวดล้อม การแข่งขัน
1.2 สภาพแวดล้อมจุลภาค เป็นแรงผลักดันที่ใกล้องค์กร และมีส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการตลาดขององค์กร ได้แก่ Customer, Competitor, Supplier
2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Factors) เป็นสิ่งที่สามารถควบคุมได้ เกิดขึ้นภายในองค์กร ทำให้องค์กรสามารถที่จะปรับเปลี่ยนหรือจัดการเพื่อให้เกิดการเหมาะสม ประกอบไปด้วย
2.1 ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ Product, Price, Place, Promotion
2.2 ปัจจัยอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น