สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)

สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)

สิ่งแวดล้อมหรือสภาพแวดล้อมการตลาด ประกอบไปด้วย 2 กลุ่ม คือ (1) สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) แบ่งกลุ่มย่อยได้เป็น สภาพแวดล้อมมหภาค หรือ PEST, สภาพแวดล้อมจุลภาค (2) สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Factors)

1. สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factors) เป็นสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ทำได้เพียงการวางแผนและการดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกัน หรือพยายามจัดการกับแผงผลักดันหรือผลกระทบนั้นให้เหมาะสม ซึ่งประกอบไปด้วย

1.1 สภาพแวดล้อมมหภาค
เป็นแรงผลักดัน หรือผลจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มีขนาดใหญ่และส่งผลกระทบต่อองค์กรและอุตสาหกรรม ได้แก่ ประชากร การเมืองและกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี วิ่งแวดล้อม การแข่งขัน
1.2  สภาพแวดล้อมจุลภาค เป็นแรงผลักดันที่ใกล้องค์กร และมีส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการตลาดขององค์กร ได้แก่ Customer, Competitor, Supplier

2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Factors) เป็นสิ่งที่สามารถควบคุมได้ เกิดขึ้นภายในองค์กร ทำให้องค์กรสามารถที่จะปรับเปลี่ยนหรือจัดการเพื่อให้เกิดการเหมาะสม  ประกอบไปด้วย

2.1 ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ Product, Price, Place, Promotion
2.2 ปัจจัยอื่นๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)