Strategic Marketing Conceptual Framework
กรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ได้จากทบทวนวรรณกรรมของนักวิจัยในอดีต
ได้แก่ Kotler (2000); Kotler
(2003); Kriemadis & Terzoudis (2007);
Ayub & Razzaq (2013); Iyamabo &
Otubanjo (2013) พบว่า แรง
กดดันจากสภาพแวดล้อม (Environment
Pressure) ส่งผลทางตรงต่อการตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic
Marketing)
ขณะที่การตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing) ส่งผลทางตรงต่อการประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด
(Marketing
Evaluation) โดยการทบทวนและการควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Review
and Control)
ส่งผลร่วมต่อการประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing Evaluation)
ทั้งนี้สามารถอธิบายความหมายขององค์ประกอบแต่ละตัวแปรได้ดังนี้
• แรงกดดันจากสภาพแวดล้อม
(Environment Pressure) ประกอบด้วย (External
Environment) 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก
และ ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment)
• การตลาดเชิงกลยุทธ์
(Strategic Marketing) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยการวางแผนองค์กรเชิงกลยุทธ์ (Corporate
Strategic Planning) ปัจจัยการมุ่งเน้นตลาด (Strategic
Planning (Market Oriented)) ปัจจัยการกำหนดกลยุทธ์ (Strategy
Formulation) ปัจจัยการพัฒนากลยุทธ์การตลาด (Development of
Marketing Strategies) และปัจจัยยความสัมพันธ์กับคู่แข่งขัน (Relationship
with the Competitors)
• การประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด
(Marketing Evaluation) ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด (Marketing
Return On Investment) และการตอบวัตถุประสงค์ทางการตบาดอย่างสมบูรณ์
(Complete Marketing Objectives)
• การทบทวนและการควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด
(Marketing Review and Control) ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยการทบทวนแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Plan
Review) และ การควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Control)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น