ส่วนประสมทางการตลาด


ปัจจุบัน ยุคที่ไม่สามารถหลีกหนีการบริการลูกค้าได้ ส่วนประสมทางการตลาดจึงถูกยกเป็น 7P's 

1. Product ผลิตภัณฑ์ในการแข่งขันการตลาดปัจจุบัน ตองมีคุณภาพและความแตกต่างที่ชัดเจนและโดเด่นถึงจะเป็น Order Winner ได้

2. Price ราคาการขายสินค้ามีทั้งแบบการตั้งราคาเพื่อการเข้าตลาด ซึ่งไม่แตกต่างจากคู่แข่งขัน ขณะที่สินค้าที่มีความแตกต่างและโดดเด่นกว่าจะสามารถใช้ราคาแบบ Skimmining Pricing หรือ Premium Pricing ได้

3. Place ปัจจุบันไม่ได้พิจารณาแค่สถานที่ตั้งร้านค้า เพราะโลกออนไลน์เข้ามามาก แต่จะพิจารณถึงกระบวนการกระจายสินค้า การขายผ่านช่องทางต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

4. Promotion คือ เครื่องมือในการกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อในระยะสั้นหรือช่วงเวลาหนึ่งที่นักการตลาดต้องการระบายสินค้า หรือสร้างยอดขายแบบทวีเพิ่มขึ้น เช่น เทศกาลพิเศษ เป็นต้น

5. People คน มีความสำคัญอย่างมากในการให้บริการลูกค้า การดำเนินการบริการทางการตลาดให้เกิดการไหลอย่างเหมาะสมและสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้น

6. Process กระบวนการบริการ เป็นสิ่งสำคัญที่สะท้อนความเป้นมืออาชีพของผู้ให้บริการ การออกแบบกระบวนการต้องกระชับ รวดเร็วและคงไว้ซึ่งคุณภาพที่สะท้อนให้เห็นได้โดยง่ายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้น

7 .Physical Evidence สภาพแวดล้อมทางกายภาพ การตลาดต้องออกแบบสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการสื่อสารการตลาด และสภาพแวดล้อมต้องไม่เป็นการรบกวนหรือสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับองค์กรและการตลาด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)