ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด


ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด

การตลาดเป็นเรื่องสำคัญและเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อการสร้างรายได้จากการขายสินค้าและบริการ และสร้างความมั่งคั่งให้กับกิจการ การทบทวนวรรณกรรมและแนวคิดทฤษฎีพบว่า การตลาดประกอบด้วยภาพใหญ่ 6 ประเด็นที่สำคัญและต้องเรียนรู้

1. วิวัฒนาการทางการตลาด นักการตลาดที่ดีต้องพิจารณาและเข้าใจระบบวิวัฒนาการทางการตลาดทั้งการเปลี่ยนแปลงของตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค เครื่องมือทางการตลาด และที่สำคัญคือ ERA หรือ Generation ของการตลาดนแต่ละยุค เพราะมีรูปแบบ เครื่องมือและปัจจัยที่แตกต่างกันไป เช่น การตลาด 1.0 2.0 3.0 และ 4.0 เป็นต้น

2. ความหมายของการตลาด มีความสำคัญที่ักการตลาดต้องเข้าใจความหมายเพื่อตีความหมายออกเป็นกิจกรรมและบทบาทหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ ดำเนินการทางการตลาดให้เกิดความเหมาะสม การไม่เข้าใจนิยามหรือความหมายของการตลาดอาจส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมได้ครอบคลุมหรือจัดสรรบุคลากรที่เหมาะสมมาดูแลงานด้านการตลาด

3. วิวัฒนาการของแนวคิดการตลาด เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญ เพราะแนวคิดการตลาดมี core idea หลักและมีการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ จำนวนมาก การเข้าใจวิวัฒนาการจะทำให้สามารถขับเคลื่อนการตลาดได้อย่างเหมาะสม

4. ความสำคัญของการตลาด นักการตลาดที่เข้าใจหลักการและความสำคัญของกาตลาด จะทราบได้ว่าต้องดำเนินการหรือมีกิจกรรมอะไรที่ขับเคลื่อนให้การตลาดเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างองค์กรให้เกิดความสำเร็จในด้านยอดขายและผลกำไร

5. หน้าที่ของการตลาด การตลาดมีหลากหลายวิธีการและกิจกรรม การทราบถึงหน้าที่ของการตลาดจทำให้องค์กรสามารถวางระบการตลาดและทีมนักการตลาดได้อย่างเหมาะสม

6. ส่วนประสมทางการตลาด มีความสำคัญและเป็นกลไกลของกลยุทธ์หลักที่ทุกองค์กรต้องใช้ ต้องออกแบบและพัฒนาให้เกิดความสามารถทางการแข่งขัน ทั้งด้าน Product Price Place Promotion People Process Physical Evidence

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)