วิวัฒนาการของแนวคิดการตลาด

วิวัฒนาการของแนวคิดการตลาด

นับจากอดีตการตลาดมีวิวัฒนาการและเริ่มต้นมาจาก...

1. แนวคิดของการผลิต การหาวิธีลดต้นทุนการตลาด การหาสถานที่จำหน่ายสินค้าและวิธีการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม

2. แนวคิดผลิตภัณฑ์ แนวคิดนี้มองว่าผลิตภัณฑ์คือหัวใจสำคัญ ผู้บริโภคจะยอมจ่ายเงินแลกกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิด R&D ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเต็มที่

3. แนวคิดการขายสินค้า องค์กรเริ่มมองว่าผู้บริโภคไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น จึงต้องสร้างกลไกและเครื่องมือการตลาดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในลักษณะดังกล่าว

4. แนวคิดการตลาด แนวคิดช่วงนี้เป็นการตลาดที่พัฒนามาจนกระทั่งปัจจุบัน เริ่มมีการศึกษาตลาด สำรวจความต้องการผู้บริโภค นำเครื่องมือ Marketing Mix มาใช้และใช้เครื่องมือการตลาอื่นๆ ที่ซับซ้อนขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า

5. แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม เริ่มนำประเด็นสังคมเข้ามามีส่วนสำคัญในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า นอกเหนือจากการแสดงความรับผิดชอบในการขายสินค้าและบริการหรือคุณภาพผลิตภัณฑ์ แต่รวมไปถึงการป็นพลเมืองธุรกิจขององค์กร

6. แนวคิดนวัตกรรมการตลาด ยุคที่การแข่งขันรุนแรง ผู้บริโภคเข้าถึงข่าวสารรวดเร็ว การสร้างนวัตกรรมของการตลาดมีวามสำคัญที่ะเปลี่ยนโฉมของการแข่งขันด้านการตลาดไปสู่การสร้างความได้เปรียบอย่างยั่งยืน แนวคิดยุคนี้จึงมีความซับซ้อนสูงมากและมีกิจกรรมที่ต้องทำจำนวนมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)