สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกะจายสินค้า

ช่องทางการจัดจำหน่าย คือ กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้ายแลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยัง

ผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม

ช่องทางการจัดจำหน่ายจะเกี่ยวข้องกับคนกลางที่ทำหน้าที่เป้นตัวแทนจัดจำหน่ายทั้ง ค้าส่ง ค้าปลีก ผู้ขนส่ง เพื่อขนส่งสินค้าไปยังผู้บริโภคในแต่ละขั้น ทั้งนี้บางองค์กรมีการดำเนินการด้านการจัดจำหน่ายด้วยตนเอง แต่ในปัจจุบันพบว่าน้อยลงเนื่องจากการแข่งขันด้านเวลา สถานที่จัดจำหน่ายและเครือข่ายธุรกิจ ทำให้ต้องพึ่งพาช่องทางการจัดจำห่ายที่มีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างงานวิจัยที่มีการศึกาษาด้านการกระจายสินค้า

 คุณภาพการบริการของการกระจายสินค้าในการค้าปลีกออนไลน์
(Physical distribution service quality in online retailing)ผู้วิจัย Yuan Xing, David B. Grant, Alan C. McKinnon, John Fernie (2010)













จากภาพลูกค้าจะสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์ของผู้ค้าปลีก ขณะที่ผู้ค้าปลีกจะส่งคำสั่งซื้อไปที่คลังสินค้าซึ่งจะมีการจัดเตรียมสินค้าและส่งสินค้าโดยใช้รถ VAN ในการส่งไปที่กลุ่มลูกค้าที่รับสินค้า ซึ่งลูกค้าจะตรวจสอบรายการและยอมรับสินค้าหรือปฏิเสธสินค้าที่ไม่ครบตามการสั่งซื้อ  ขณะที่ Supplier จะพิจารณาข้อมูลคำสั่งซื้อด้วยซึ่งจะส่งสินค้าไปเติมเต็มยังคลังสินค้า ขณะที่บางคำสั่งซื้อ Supplier จะรับข้อมูลและส่งตรงไปยังลูกค้าทันที




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)