การจัดการการตลาด (Marketing Management)

การจัดการตลาดจะเกี่ยวข้องกับ 3 เรื่องใหญ่ๆ ได้แก่ 
   1. การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด(Strategic marketing Planning)
   2. การปฏิบัติการ (Strategic marketing Implementation)
   3. การควบคุมทางการตลาด (Strategic marketing Control)

   1. การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด(Strategic marketing Planning) มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อม โดยใช้เครื่องมือ SWOT Analysis ทั้งนี้ SW การทบทวนแนวคิดพบว่ามีการวิเคราะห์ปัจจัย เช่น Man Material Machine Money Management and Information นอกจากนี้อาจใช้การวิเคราะห์ 7S of McKinsey มาใช้ในการวิเคราะห์ได้เช่นกัน ขณะที่ OT มีการวิเคราะห์โดยใช้ PEST ได้แก่ Political and Legal, Economic, Social and Cultural, and Technology แต่ในต่างประเทศนิยมใช้ PESTLE โดยแยก Legal ออกมาและเพิ่ม Environment เข้าไปให้สอดคล้องกับยุคสมัย และนำมาสร้างทางเลือกกลยุทธ์โดยใช้เครื่องมือเช่น TOWS Matrix เป็นต้น
   2. การปฏิบัติการ (Strategic marketing Implementation) คือ การดำเนินการด้านกลยุทธ์ การนำผลจากทางเลือกมากำหนดเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้ เช่น Marketing Mix และดำเนินการกิจกรรมทางการตลาดเพื่อขับเคลื่อนการตลาดและการขายขององค์กร
   3. การควบคุมทางการตลาด (Strategic marketing Control) ควรมีการคุมแผนการดำเนินงานประจำปี อย่างต่อเนื่อง การสร้าง KPIs ตัวชี้วัดที่สะท้อนผลการดำเนินงานจริงที่เกิดขึ้น การควบคุมผลกำไรให้เป็นไปตามเป้าหมายและการควบคุมกลยุทธ์ให้เดินหน้าอย่างสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Strategic Marketing Conceptual Framework

Sheth’s Model

ผลิตภัณฑ์ (Product)