STP เครื่องมือการวิเคราะห์ลูกค้า
การวิเคราะห์ลูกค้าด้วยเครื่องมือ STP จะประกอบไปด้วยเครื่องมือ 3 ส่วนได้แก่
1.1 แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างของพื้นที่ภูมิศาสตร์ที่ผู้บริโภคอาศัยอยู่ (Geographic Segmentation)
1.2แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างของลักษณะทางประชากรศาสตร์ของลูกค้า(Demographic Segmentation)
1.3 แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างของลักษณะทางจิตวิทยาของลูกค้า (Psychographic Segmentation)
1.4แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างพฤติกรรมผู้บริโภค (Behavioral Segmentation)
2. การเลือกตลาดเป้าหมาย (Market Targeting) คือ การคัดเลือกส่วนตลาดที่จะเข้าไปทำการตลาด หรือการแข่งขัน ซึ่งอาจเลือกเฉพาะส่วนที่เหมาะสม หรือเลือกทั้งหมด ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการที่มี
3. การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด (Market Positioning) คือ การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดขององค์กรที่จะสะท้อนให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรับรู้ถึงตำแหน่งทางการตลาด เมื่อพบเห็นสินค้าและบริการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น